Khái niệm tín hiệu analog & tín hiệu số digital


Các thiết bị điện tử ngày nay đều sử dụng 2 tín hiệu này, chúng ta thường hay nghe nói tới mà chưa biết phân biệt ra sao ? Khác nhau như thế nào ? Mình không phải dân chuyên kĩ thuật nhưng cũng phải biết chút ít về nó để còn có ích cho những việc sao này nữa chứ .
Có 2 dạng tín hiệu sử dụng phổ biến:
Khái niệm Analog & Digital

- Analog: tín hiệu tương tự, dạng tín hiệu giống như hình sin (vd: radio, tivi, ..)

-Analog là tín hiệu liên tục,đồ thị biểu diễn tín hiệu analog là một đường liên tục(ví dụ sin,cos,hoặc đường cong lên xuống bất kỳ)
-Analog có nghĩa là tương tự,tương tự có nghĩa là tín hiệu lúc sau cũng có dạng tương tự như lúc trước đó,nói tương tự ko có nghĩa y chang mà có nghĩa tương tự về bản chất tín hiệu,nhưng sẽ khác về cường độ tín hiệu lúc sau so với lúc trước.trong thiết bị điện tín hiệu analog là dòng điện,trong cuộc sống analog có thể là tín hiệu âm thanh ta nghe,hình ảnh ta thấy,trong viễn thông là sóng điện từ(tức ánh sáng không nhìn thấy)…
-Tín hiệu digital là tín hiệu số,chỉ bao gồm hai mức cao và thấp(trong máy tính là 0 và 1),tức là không liên tục.trong điện tử và máy tính,điện thế cao đại diện cho mức 1,thấp cho mức 0,thông thường là 5 vôn và 0 vôn.nhưng trong bộ vi xử lý hiện nay,mức cao chỉ cỡ 1 vôn,mức thấp là 0 vôn,để tiết kiệm điện.


Post a Comment

 
Top